Mỳ udon thịt băm cải thảo kiểu Nhật (Nikimiso matcha udon)

Mình đã chuẩn bị một công thức khác cho bài viết tháng này (chăm ngoan ko?? ^^), nhưng cuối cùng hôm nay mình lại muốn gửi đến mọi người cách làm món mỳ udon thịt băm cải thảo Nikimiso udon này vì bộ sách Nhập môn Ẩm thực Nhật mà mình dịch tuy xuất bản cũng 1 thời gian rồi mà đến tận gần đây mới đến tay mình.

Mình dịch sách có thói quen ít khi đọc lại, chỉ đọc thoáng nhanh để sửa lại lỗi chính tả và câu cú 1 chút nên thường dịch xong chờ đến lúc sách xuất bản là quên luôn nội dung he he. Nhiều lúc đọc lại vẫn ngạc nhiên ơ đây là giọng văn của mình đấy à? ơ có đoạn mình dịch thế này đấy à?? … Thế nên khi cầm bộ sách này trên tay mình cũng hồi hộp và hào hứng mở từng trang ý như các bạn vậy đó!

Bộ Nhập môn Ẩm thực Nhật gồm 2 quyển : Mì Nhật và Sushi & Xiên nướng. Mình thích mê chất giấy mờ sần của cuốn sách (sau này sách mình in chắc chắn là phải “đòi” nhà xuất bản in cho mình chất liệu giấy này !!!). Nội dung sách rất đầy đủ, phong phú, không chỉ có công thức mà còn có giới thiệu về nguồn gốc, cách sử dụng… của các loại mì cũng như sushi và xiên nướng.

Mùa hè năm nay ở Paris bắt đầu rất chi là kinh hoàng!!! Nhiều ngày liên tiếp nóng đến 40 -42 độ C, nóng đến mức mà thành phố còn cấm 60% lượng xe ô tô lưu thông trên đường để giảm độ ô nhiễm, và bán ra 1 loại vé giá rẻ hơn dành riêng cho những ngày nắng nóng để khuyến khích mọi người đi phương tiện công cộng, trên đường và đài báo thì ra rả suốt ngày nhắc mọi người phải bôi kem chống nắng và cấp đủ nước cho cơ thể. Tụi mình ở bệnh viện cũng chia nhau thêm chút việc là gọi điện cho các bệnh nhân lớn tuổi sống 1 mình được lưu trữ trong hồ sơ đx từng đến bệnh viên khám để hỏi thăm tình hình sức khoẻ và nhắc nhở về việc giữ mát và cấp nước cho cơ thể. Ở các nước châu Á đã quen, sẵn sàng và được trang bị cho cái nóng thì chỉ cần hạn chế ra khỏi nhà, sướng nhất là nằm nhà bật điều hoà phè phè, còn như các nước châu Âu khí hậu ôn đới mát mẻ thì cứ thỉnh thoảng có đợt nóng là có khi nguy hiểm đến cả tính mạng của nhiều người do không được chuẩn bị kỹ càng.

Những ngày nóng như thế, mà kể cả không nóng đến thế như hôm nay, sau khi đợt nóng vừa mới qua, thì mình rất thích ăn các món ăn Nhật đặc trưng là nhẹ nhàng và thanh mát. Mình mê nhiều món trong bộ sách mới này lắm nhưng vì bận bịu chưa đi chợ để mua đủ nguyên liệu cho các món phức tạp hơn được nên mình chọn món này siêu đơn giản và lục tủ là có đủ hết.

Món này vốn là 1 món mì ramen trong cuốn Mì Nhật – Ramen, soba, udon, nhưng mình thay ramen bằng mì udon vị matcha cho mát. Mì này là loại mì khô mình mua sẵn thôi nên không có nhiều vị matcha như mì mình tự làm, nhưng mà nóng thế này lại còn phải ngồi vần vần nhào nhào cục bột thì thôi ăn mì khô là ngon lắm lắm rồi ý!! =))

Ăn kèm với mì chỉ là thịt heo băm xào với hành boa rô và miso, cùng với rau cải thảo xào. Miso tạo nên hương vị đậm đà và cực hấp dẫn cho món mì này, cùng với rau cải thảo xào chín tới vẫn còn giòn ngọt, thêm vị dai dai của sợi mì nữa là thành món mì tuyệt hảo cho 1 ngày nắng nóng rồi. Nếu thích mình nghĩ bạn có thể thêm hoặc thay loại rau khác hay các loại nấm để ăn cùng cũng rất hợp đấy! Nhìn hình thì tưởng đây là mì trộn đúng không mọi người? Phải công nhận là món này mình thấy ăn như mì trộn cũng ngon lắm rùi ý, nhưng trong công thức vẫn có thêm phần nước dùng gà nữa. Tuy nhiên mình thay nước dùng gà bằng nước dùng dashi chay (chỉ dùng rong biển khô kombu và nấm shitake khô chứ không cho thêm vụn cá thu khô bào nữa), vừa là vì nước dùng gà không có sẵn, và cũng là vì mình thấy nước dùng chay sẽ có vị thanh mát hơn cho ngày hè thế này.

Công thức món mì mình lấy trong sách và chỉnh sửa 1 chút để ra món mì của mình:

Nguyên liệu cho 4 phần ăn :

  • 600 g mì udon tươi vị matcha (hoặc 400 g mì udon khô)
  • 300 g thịt heo xay
  • 1/4 cây cải thảo
  • 1/2 cây hành boa rô
  • 1 tép tỏi, bằm nhuyễn
  • 1 thài cà phê gừng tươi, bào nhuyễn
  • 4 nhánh rau mùi tươi
  • 4 thìa súp tương đậu miso
  • 200 ml nước dùng dashi chay
  • 4 thìa súp rượu saké
  • 1 thìa súp dầu vừng
  • Dầu ớt rayu (không bắt buộc)
  • 1 thìa cà phê dầu hướng dương
  • 1 thìa cà phê đường
  • gia vị : muối, tiêu xay

Cách làm :

  • Cải thảo và hành boa rô rửa sạch rồi thái nhỏ. Đun nóng dầu hướng dương trong chảo rồi cho cải thảo vào xào nhanh tay trên lửa to khoảng 2-3′ rồi trút ra đĩa.
  • Cho dầu vừng vào chảo, đun nóng rồi cho hành boa rô và tỏi và phi thơm trong khoảng 2′. Cho thịt heo xay và gừng bào vào đảo thêm 2’3′ nữa. Tiếp tục cho đường, tương đậu miso và saké vào, đảo đều rồi đun thêm 5′ nữa.
  • Đun sôi nước dùng dashi chay rồi nêm thếm muối và tiêu xay.
  • Luộc chín mì udon trong nước sôi theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì rồi xả mì qua nước lạnh và để ráo bớt nước.
  • Chia mì vào 4 bát/đĩa sâu lòng, cho thịt heo xào miso và cải thảo lên trên. Múc nước dùng nóng chan vào bát. Trang trí với lá mùi tươi và ăn kèm với chút dầu ớt rayu nếu bạn thích ăn cay.

Gắp một gắp mì dai mềm thơm mùi bột và matcha thanh thanh, thêm ít thịt heo màu nâu vàng hấp dẫn thấm đẫm vị tương đậu miso đậm đà lại bùi bùi, cải thảo giòn giòn ngọt, ôi cứ gọi là ăn đến đâu mát ruột đến đó mọi người ơi!!

Đừng quên mua bộ sách Nhập môn Ẩm thực Nhật để có thêm nhiều công thức hay ho hấp dẫn nữa nhé cả nhà!! ^^

Hẹn gặp lại mọi người trong post sau với 1 món bánh nhé!!

Leave a comment