Ceviche cá tuyết, bạch tuộc với cam và mâm xôi (Orange raspberry cod and occtopus cevice)

Những năm gần đây năm nào Paris cũng có một đợt nắng nóng khủng khiếp, như năm nay chẳng hạn thì còn có nhiều đợt luôn. Đợt này mình nhiều việc, vừa là công việc ở bệnh viện, vừa ra mắt [êm] – brand đồ lụa thủ công Việt Nam thêu tay, vừa có chuyến đi leo núi ngắn ngày, nhưng vừa xuống tàu về đến Paris là mình suýt ngất về cái nóng hầm hập và không khí đặc quánh.

Trời nóng thế này đương nhiên là dù mê nấu ăn đến mấy thì mình vẫn rất là ngại vào bếp, kể cả luộc rau thôi thì cũng phải bật bếp lên rồi cũng sẽ có lúc phải đứng bên bếp nóng. Nên những ngày này nhà mình ăn uống rất đơn giản, và món ceviche cá ăn kèm bánh mỳ này là món mình thường xuyên chuẩn bị bởi hương vị thanh mát và khâu chuẩn bị nhanh gọn.

Ceviche là một món ăn đến từ Peru, Nam Mỹ, với thành phần chính là cá sống được “làm chín” sơ bằng việc ngâm thịt cá trong nước cốt chua của các loại quả họ cam chanh như nước cam, nước chanh xanh, chanh vàng, quất, quýt… Acid trong nước cốt chua này sẽ làm cho cá chín ở bên ngoài mà vẫn còn tươi sống ở bên trong, và tăng thêm hương vị chua chua thanh mát cho món ăn.

Ceviche là một món ăn khá là phóng khoáng và tuỳ hứng, ngoài nguyên liệu chính và cách xử lý cá tươi như trên, thì mình có thể kết hợp với bất cứ nguyên liệu và loại thảo mộc nào mà mình thích và có sẵn. Hôm nay nhà mình làm cùng với cam và quả mâm xôi, thêm một chút hành tây tím, thì là và rau mùi. Mình cũng thêm cả bạch tuộc để món ăn có thêm độ giòn dai. Món này mình có ăn ở một nhà hàng và sau đấy thì về nhà mình chế thêm với cam và bột ớt shichimi togarashi (bột ớt trộn cùng với một ít vừng rang thơm) để món ăn có thêm tầng hương vị hấp dẫn hơn. Các bạn Peru sẽ thường cho thêm rất nhiều thứ như quả bơ, cà chua, dưa chuột….thái nhỏ, nên bạn hãy tuỳ vào những nguyên liệu mà tủ lạnh nhà bạn đang có và theo khẩu vị của mình để kết hợp ra món cá ceviche của riêng bạn nhé! ^^

Nguyên liệu:

  • 250 g phi lê cá tuyết
  • 100 g bạch tuộc luộc chín tới
  • 2 quả chanh xanh
  • 1+ 1/2 quả cam to
  • 1/2 thìa cà phê muối
  • 1/2 thìa cà phê bột ớt shichimi togarashi
  • 1/4 củ hành tây tím
  • 1 vài nhánh rau mùi và thì là

Cách làm:

  • Bạch tuộc thái lát mỏng, phi lê cá tuyết cắt hạt lựu to.
  • Hành tây tím thái sợi thật mỏng. Thì là và rau mùi nhặt lấy lá. Phần cuộng non thái nhỏ.
  • Mâm xôi rửa nhanh qua nước rồi cắt đôi. Cam tách múi 1 quả. 1/2 quả còn laị vắt lấy nước cốt.
  • Chanh xanh bào vỏ rồi vắt lấy nước cốt.
  • Xếp cá và bạch tuộc vào đĩa sâu lòng. Trộn đều nước cốt cam, nước cốt chanh, muối và bột ớt rồi đổ vào cá + bạch tuộc. Trộn sơ cho cá và bạch tuộc ngấm đều rồi để ngâm ướp trong vòng 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Sau 30 phút, chia cá, bạch tuộc và sốt ướp đều thành 2 đĩa.
  • Rắc đều phần cuộng thì là và rau mùi thái nhỏ cùng với vỏ chanh xanh lên trên.
  • Xếp các múi cam, mâm xôi, lá rau mùi và thì là lên trên.
  • Ăn kèm với bánh mỳ nướng giòn mặt.

Gần đây các bạn Pháp cũng đã bắt đầu biết đến phương pháp kết liễu sống ikejime của Nhật – phương pháp kết liễu con cá thật nhanh, để cá không bị stress, khiến cho thịt cá giữ được độ tươi ngon nhất. Khi phi lê miếng cá ikejime mình có thể thấy rõ miếng thịt cá còn giữ cấu trúc chắc, màu còn trong chứ không bị đục, và về hương vị thì chính là hương vị nguyên thuỷ nhất của loài cá đó.

Với cá ikejime mình thường ăn sống theo kiểu sashimi, chấm với một chút xì dầu ủ lâu 2-3 năm, hoặc nếu có nấu chín thì mình sẽ chỉ nướng hoặc áp chảo sơ để miếng cá vừa chín tới, cũng không tẩm ướp nhiều gia vị để có thể cảm nhận được rõ nhất hương vị của cá.

Với món ăn mà các thành phần đơn giản và không được nấu chín như món ceviche này, bạn hãy dùng những nguyên liệu tươi ngon và đảm bảo nhất để có được một món ăn bùng nổ hương vị nhé! Mình dùng cá ikejime và các loại hoa quả vào mùa rất thơm và mọng nước. Khi ngâm cá với nước cốt chua từ chanh và cam, lúc này thịt cá sẽ tiết nước ra nên phần sốt ướp này sẽ rất ngon và đậm đà. Món này ăn với một vài lát bánh mỳ thật ngon là chuẩn nhất, để sau khi ăn hết phần cá, mình còn có thể dùng bánh mỳ thấm hết phần sốt chua chua hấp dẫn nữa! ^^

Ngoài cá ra thì đương nhiên món ceviche có thể phù hợp với mọi loại hải sản, như mình có dùng thêm bạch tuộc, hay sò điệp, cá hồi, tôm, mực… cũng rất ngon khi ướp chua kiểu này!

Một món ăn không hề phải nổi lửa với hương vị chua dịu thanh mát của chanh, đậm đà biển cả của hải sản và ngọt thơm của hoa quả sẽ cực kỳ hấp dẫn cho một ngày hè oi ả nóng bức đúng không nhỉ? Ngoài việc ăn như món chính, bạn có thể làm với lượng ít hơn để ăn như món khai vị trước một bữa BBQ chẳng hạn, vị chua sẽ kích thích vị giác để bạn sẵn sàng cho một bữa ăn thật sự ngon miệng.

Hẹn gặp lại cả nhà trong bài post sắp tới nhé! ^^

Leave a comment