Cơm trứng cá và cà chua bi ướp shio koji (Egg-don and shio koji marinated cherry tomatoes)

Bỏ qua màn chào hỏi trở lại và màn than vãn vì nhiều công việc bận bịu nên bỏ bê mãi không viết được blog, những ngày đầu hạ đẹp trời như hôm nay xứng đáng được mình tự thưởng cho bản thân một chút thời gian viết blog. Món ăn hôm nay vô cùng ngon và thích hợp với một ngày trời nóng và hanh, vì món ăn nhanh gọn, mình (gần như) không phải nổi lửa nấu nướng gì, và có sự góp mặt của một loại gia vị mà mình rất thích đó là shio koji.

Thực ra món ăn chủ điểm mình muốn nói đến hôm nay là món cà chua bi ướp shio koji, nhưng thôi ăn thêm bát cơm cho chắc bụng, và nhà mình cũng đang sẵn mấy hộp trứng cá các loại.

Koji là một loại nấm có lợi, mà dù cho có thể bạn mới nghe tên lần đầu, thì hẳn là bạn đã từng có lần nếm qua nó dưới một dạng thức nào đó mà bạn chưa biết. Koji là thành phần vô cùng quan trọng và thiết yếu để tạo nên muôn vàn tầng hương vị của những sản phẩm mà bạn có thể sẽ quen thuộc hơn, như vị ngọt dịu của rượu sake, cho đến vị bùi bùi trong miso hay vị mặn đậm đà của xì dầu Nhật.

Shio koji được làm chỉ từ những nguyên liệu rất đơn giản: gạo có con nấm koji, muối và nước. Cách làm nếu có dịp mình sẽ nói kỹ hơn trong một bài blog khác. Còn trong món ăn hôm nay mình sử dụng loại shio koji bán sẵn rất dễ tìm trong các siêu thị chuyên bán đồ Nhật. Shio koji có rất nhiều hữu dụng trong việc nấu ăn: mình thường dùng để ướp thịt, cá, trộn cùng rau củ để tăng thêm hương vị, dùng thay cho muối (1 thìa muối có thể được thay thế bằng 2 thìa shio koji)…

Sở dĩ shio koji dễ sử dụng như vậy vì các enzym của nó có thể phân giải các chất hữu cơ như protein và tinh bột để tạo thành acid amin và đường, từ đó không chỉ tạo nên hương vị umami cho món ăn, mà còn giúp làm mềm cấu trúc của thịt cá nữa.

Ngoài việc làm cho đồ ăn NGON, shio koji còn có kha khá các công dụng khác đối với sức khoẻ như cung cấp khuẩn lợi probiotic, trợ giúp cho hệ tiêu hoá, giảm lượng muối hấp thụ vào cơ thể, bổ sung chất xơ, khoáng chất, vitamins từ đó làm đẹp da, đẹp dáng, đẹp người, còn đẹp nết thì mình phải tự luyện nha! =))

Mùa hè nhiều nắng, là chính vụ của cà chua nên cà chua đã thơm ngon nhiều hương vị lắm rồi, nhưng nếu bạn trộn cà chua với một chút shio koji nữa thì sẽ tạo thành một món ăn tươi mát, đơn giản mà bùng nổ vị giác luôn đấy!

CÀ CHUA BI ƯỚP SHIO KOJI

Món ăn này có nguyên liệu cực kỳ đơn giản, mình chỉ thêm một ít hành để làm thành món ăn kèm với cơm, nhưng nếu thêm cả xà lách và một vài loại hạt để tạo độ giòn nữa rồi trộn đều lên thì mình sẽ có một món salad ngày hè không kém phần hấp dẫn!

Nguyên liệu:

  • 2 chùm cà chua bi
  • 2 thìa súp shio koji
  • 1 thìa súp sake
  • 1 thìa súp dầu ô liu
  • 1/2 thìa cà phê tiêu xay
  • 1/4 củ hành tây tím
  • 1 nhánh hành lá
  • 1 nhánh rau mùi

Cách làm:

  • Đun một nồi nước sôi rồi trong lúc đó dùng dao khứa nhẹ lên quả cà chua. Nhúng cà chua vào nước sôi 10-15s rồi vớt ra ngay, việc trụng qua nước sôi này là để bóc vỏ cà chua được dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể bỏ quá bước bóc vỏ này nếu muốn ăn nguyên quả, nhưng sau khi được bóc vỏ thì cà chua sẽ ngấm shio koji nhanh và nhiều hơn.
  • Hành tây thái lát thật mỏng rồi tách thành từng sợi. Hành lá thái sợi rồi ngâm nước cho sợi hành quăn lại và bớt vị hăng. Rau mùi nhặt lấy phần lá, phần cuống thái nhỏ.
  • Cho hành tây, cà chua đã bóc vỏ, và phần cuống rau mùi thái nhỏ cùng với tất cả các gia vị vào bát rồi trộn đều. Ướp trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút cho gia vị ngấm đều.
  • Cho cà chua ra bát rồi rắc hành lá và lá rau mùi lên trên.

Viên cà chua bi mọng nước, xinh xinh như những viên kẹo, chua thanh mà vẫn thoang thoảng ngọt dịu, thêm chút vị hăng của hành và vị béo thơm của dầu ô liu tạo nên tổng thể một món ăn với nhiều tầng hương vị mà mình cần ăn chậm, nhai từ từ để cảm nhận cho hết vị ngon của từng nguyên liệu.

Món cơm trứng cá này cũng là món ăn vét tủ lạnh vì có mấy hộp trứng cá mỗi hộp còn một ít nên mình cho hết vào bát cơm.

Trứng cá hồi là trứng cá hồi biển – salmon, còn trứng cá hồi sông là từ cá trout. Hai loại cá này có họ hàng với nhau nên hương vị khá giống nhau, vị ngọt béo và cùng có màu hồng cam nhưng thịt cá hồi sông sẽ nhạt màu hơn nhiều so với cá hồi biển, còn trứng cá thì gần như không khác biệt nhiều về hương vị, chỉ là trứng cá hồi sông thì nhỏ hơn trứng cá hồi biển một chút. Ngoài ra mình cho thêm hai loại trứng cá bé li ti là trứng cá chuồn, một loại vị tự nhiên và một loại vị wasabi màu xanh.

Các loại trứng cá này đều đã được muối để bảo quản nên khi ăn bạn nên trộn đều với cơm và nếm trước khi rưới thêm xì dầu để tránh món cơm bị quá mặn nhé!

CƠM TRỨNG CÁ

Nguyên liệu:

  • 1 bát cơm gạo Nhật
  • 1 thìa súp trứng cá hồi sông
  • 2 thìa súp trứng cá hồi
  • 1 thìa súp trứng cá chuồn
  • 1 thìa súp trứng cá chuồn vị wasabi
  • 1 quả trứng gà tươi
  • Ăn kèm với: chanh hoặc quất, rau mầm, xì dầu

Cách làm:

  • Xới cơm vào bát, xúc lần lượt các loại trứng cá lên trên, bày thêm rau mầm.
  • Dùng thìa tạo thành một cái lỗi nhõ trên mặt cá rồi đặt lòng đỏ trứng gà vào.
  • Trước khi ăn rưới thêm xì dầu và vắt thêm chanh/quất tuỳ theo khẩu vị.

Cơm gạo Nhật hạt chắc mà vẫn dẻo thơm, ăn kèm với trứng gà bùi ngậy và trứng cá mằn mặn đậm đà, nổ tanh tách mỗi khi nhai rất vui miệng. Món ăn hơi nhiều chất này lại ăn kèm với cà chua ướp shio koji thanh mát chống ngán nữa thì hợp vô cùng!

Nếu ở Việt Nam thì mọi người có thể xem thêm cách làm và nơi mua nguyên liệu theo blog Bếp Thực Dưỡng của Anh Yu. Còn mình ở Paris thì hay mua ở Nishikidori (6 rue Villédo), ở đây có bán cả shio koji làm sẵn trong túi nhỏ như mình để hình ở trên, trong túi to loại 1kg (để tủ lạnh được lâu nên mình thường mua loại này), và có cả gạo đã có nấm koji để tự làm shio koji luôn nhé! ^^

Mùa hè nắng đẹp, làm gì cũng thấy có nhiều cảm hứng hơn.

Chúc mọi người một ngày tràn đầy niềm vui và hẹn gặp lại nhau trong một bài post mới nhé!

2 Comments Add yours

  1. thewindroses says:

    Thực sự giờ em mới biết đến blog của chị, em cũng là một người yêu thích ẩm thực và nấu ăn và e cũng có một cuốn sách về ẩm thực Nhật là Mì Nhật – Ramen, Soba, Udon tình cờ lại biết đến chị là người dịch cuốn sách ấy. Sau khi đọc những bài blog về ẩm thực của chị thật sự làm em cảm thấy khó tả, sự nhẹ nhàng bình yên chỉ đơn giản là căn bếp nhỏ với những món ăn của chị làm em cảm thấy thư giản khi đọc. Không gì hơn em mong chúc chị có một cuộc sống mãi an yên, nhẹ nhàng như vậy và sẽ có thật nhiều người biết đến và yêu thích blog của chị như em❤️

    1. Chào em!
      Cảm ơn em rất nhiều đã yêu thích blog của chị ^^ Mong em sẽ tìm được những món ăn ngon cho bữa ăn mỗi ngày đều thêm thú vị và hấp dẫn ngon miệng nhé! ^

Leave a comment