Cà ry đậu và thịt bò bằm (Ground beef and bean curry)

Đúng như mong ước, cuối cùng thì mùa thu se lạnh cũng đã đến Paris cùng với cơn mưa rả rích suốt mấy ngày. Bầu trời tuy âm u đấy nhưng mình rất thích thời điểm giao mùa này, mọi thứ đang lung linh rực rỡ nắng hè bỗng trầm lắng, dịu dàng lại một chút. Không gian thì là vậy, còn thời gian dường như cũng chậm lại ít nhiều. Những ngày này êm chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập mới, còn có cả pop up store tháng 11, công việc ở bệnh viện vẫn bận bịu như mọi lúc chuyển mùa ai cũng dễ ốm bệnh hơn, và đầu óc mình thì còn đang có nhiều dự định cho một (vài) kế hoạch mới. Mọi thứ cứ quay cuồng như thế, sáng nay mình tỉnh dậy, mở mắt nằm trên giường mà không với ngay lấy điện thoại để kiểm tra công việc. Mình cứ nằm thừ ra như vậy, cảm thấy kiệt quệ, không còn sức lực lẫn niềm hứng khởi để làm việc. Mình chợt hiểu là đến cả mùa thu cũng đang nhắc mình phải tĩnh lại một chút rồi!

Thế là lại làm “việc” mà đối với mình luôn có khả năng xoa dịu đầu óc và cơ thể nhất là nấu một món ăn thật ngon. Mình đi chợ mua nguyên liệu, rồi về nhà cắt gọt, chuẩn bị rồi nấu nướng. Mọi công đoạn đều chỉ nghĩ về món ăn và tưởng về lúc nó được hoàn thành. Mình thậm chí còn không bật nhạc hay bất cứ chương trình gì để nghe/xem trong lúc nấu, chỉ có mình với căn bếp, với củ hành tây, cà rốt, với nắm đậu có những vệt loang màu hồng thật vui mắt, background noise chính là tiếng lạch cạch cắt thái, tiếng tỏi phi xèo xèo trên bếp…

Curry là món mà nhà mình luôn phải ăn vào những dịp trời vừa trở lạnh. Thường thì mình hay nấu curry bò có gân với khoai tây và cà rốt thái miếng to, hoặc curry gà nếu muốn thời gian hầm được rút ngắn lại. Nhưng nếu thời gian còn eo hẹp hơn nữa thì curry đậu và thịt bò bằm này chính là giải pháp xịn nhất ^^, chỉ cần 30′ thôi là có một nồi curry với thịt bò mềm, hạt đậu cũng bở tơi thấm sốt curry sóng sánh rồi.

Mình dùng một loại đậu có tên là coco de Paimpol có những vệt màu hồng đậm nhạt trên cả vỏ và hạt đậu rất dễ thương. Loại đậu này có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được du nhập vào Pháp từ những năm 1920, và được trồng ở Paimpol thuộc vùng Bretagne phía Tây nước Pháp. Mình cũng thử nhiều loại đậu thì thấy là thực ra ngoài cái đẹp ra thì hương vị của loại đậu này cũng không khác gì các loại đậu trắng khác. Và màu hồng trên hạt sau khi hầm nhừ thì cũng biến mất, chỉ còn màu trắng ngà như hạt đậu trắng bình thường. Mình hay dùng loại đậu này chỉ là vì đậu coco de Paimpol rất hay được bán dưới dạng tươi ở quầy rau. Sau khi mua về mình sẽ tự bóc bỏ vỏ và lấy hạt đậu bên trong. Vì đậu tươi nên thời gian hầm khá là nhanh, nếu bạn mua đậu khô thì cần ngâm nước trước hoặc hầm lâu hơn tuỳ theo kích thước hạt đậu nhé! Còn nếu bạn dùng đậu trắng đã hầm như loại đóng hộp thì thời gian nấu món này còn rút ngắn hơn nữa. Bạn chỉ cần đun tầm 15′ cho thịt bò mềm rồi đổ đậu vào đun sôi là có thể đến bước quậy curry roux vào rồi!

Curry roux mình mua sẵn ở siêu thị Nhật hoặc Hàn đều có. Thường có 3 loại, mild – không cay, medium hot – cay vừa và hot – cay, nhưng kể cả người không ăn được cay như mình thì mình vẫn thường nấu loại cay, thành phẩm chỉ hơi cay tê tê một chút và dậy vị rất ngon!

Nguyên liệu:

  • 3 tép tỏi
  • 2 củ cà rốt
  • 2 củ hành tây
  • 500 gr thịt bò bằm
  • 400 gr hạt đậu tươi đã bỏ vỏ
  • nước dùng dashi (hoặc nước dùng gà, nước dùng rau củ…)
  • 4 viên curry roux
  • 1 quả táo hoặc lê
  • 150 ml sữa tươi
  • Gia vị: muối, hạt tiêu xay, hành lá, đồ chua

Cách làm:

  • Ướp thịt với 1/2 thìa cà phê muối và tiêu xay.
  • Tỏi và hành tây bóc vỏ, bằm nhuyễn. Cà rốt gọt vỏ, thái hạt lựu nhỏ.
  • Cho 2 thìa dầu ăn vào nồi đun nóng già rồi cho tỏi vào phi thơm. Tiếp tục cho thịt bò bằm vào xào cho đến khi thịt vừa chín thì cho thêm cà rốt và hành tây vào xào cùng với thịt.
  • Đậy vung om khoảng 15′ cho thịt chín và hành tây mềm, chuyển màu trong thì cho đậu vào đảo đều.
  • Thêm nước dùng dashi cho xâm xấp mặt thịt. Đun sôi, hớt bọt nếu có rồi hạ nhỏ lửa, đậy vung đun 20-25′ cho đến khi thịt mềm, đậu cũng chín mềm và bùi bở.
  • Quậy viên curry roux vào nồi cho tan đều.
  • Táo gọt vỏ, bỏ hạt rồi bào nhuyễn vào nồi. Thêm sữa tươi rồi khuấy đều, nêm nếm lại cho vừa miệng.
  • Múc curry ra bát rồi rắc hành lá lên trên. Ăn cùng cơm nóng hoặc bánh mỳ.

Mình rất thích công thức nấu curry kiểu Nhật này với gia vị không thể thiếu ngoài viên curry roux ra, thì còn có táo hoặc lê để tạo độ ngọt thanh tự nhiên cho món ăn không bị mặn gắt, và sữa tươi cũng làm cho vị curry êm hơn, đằm hơn.

Với món curry kiểu Nhật thế này thì với mình cơm hạt tròn nấu từ gạo Nhật dẻo dẻo là ngon nhất, còn Mr.M thì lại chỉ thích quệt miếng bánh mỳ nóng giòn với nước sốt curry sóng sánh đậm đà.

Còn bạn, bạn là team cơm hay team bánh mỳ nhỉ? ^^

Leave a comment